NHỮNG BÍ MẬT VỀ CẦU VỒNG
Cầu vồng, một hiện tượng quang học ngoạn mục và quen thuộc, thường được giải thích một cách đơn giản trong sách giáo khoa là kết quả của sự khúc xạ, phản xạ toàn phần và tán sắc ánh sáng qua các giọt nước mưa. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp lộng lẫy đó là cả một thế giới vật lý phức tạp và kỳ diệu hơn nhiều. Bài viết này sẽ đưa bạn đọc đi sâu vào những khía cạnh ít được biết đến của cầu vồng, từ sự hình thành dải màu, hình dạng vòng cung, sự phân cực ánh sáng, đến các hiện tượng quang học liên quan như cầu vồng đôi, dải tối Alexander, và các hiện tượng giao thoa như cầu vồng siêu số và hiện tượng glory. Chúng ta sẽ khám phá tại sao mỗi người lại nhìn thấy một cầu vồng của riêng mình, tại sao cầu vồng lại sáng hơn ở bên trong, và làm thế nào những giọt nước siêu nhỏ có thể tạo ra những hiệu ứng quang học đáng kinh ngạc.
MỤC LỤC
- Lời nói đầu: Vượt ra ngoài lời giải thích đơn giản
- Cơ chế cơ bản: Hành trình của ánh sáng qua một giọt nước
- 2.1. Khúc xạ và Tán sắc: Bước đầu tiên của sự
phân tách màu sắc
- 2.2. Phản xạ bên trong: Sự quay đầu của ánh sáng
- 2.3. Khúc xạ lần hai: Thoát khỏi giọt nước
- Góc tán xạ cực đại và Sự hình thành dải màu
- 3.1. Khái niệm Góc tán xạ
- 3.2. Sự phụ thuộc của góc tán xạ vào điểm tới
- 3.3. Góc tán xạ cực đại (Góc cầu vồng) và Đường
xút (Caustic)
- 3.4. Tại sao các màu sắc lại tách biệt? Vai trò
của chiết suất
- Từ giọt nước đến bầu trời: Hình thành vòng cung cầu vồng
- 4.1. Hình nón ánh sáng từ một giọt nước
- 4.2. Tập hợp hàng tỷ giọt nước: Sự hình thành
vòng cung
- 4.3. Tại sao là hình cung tròn?
- 4.4. Vị trí của người quan sát và Tính duy nhất
của cầu vồng
- Các đặc điểm thú vị khác của cầu vồng
- 5.1. Tại sao bên trong cầu vồng lại sáng hơn bên
ngoài?
- 5.2. Sự phân cực của ánh sáng cầu vồng và Góc
Brewster
- 5.3. Thời điểm và vị trí quan sát cầu vồng
- Vượt ra ngoài cầu vồng bậc một
- 6.1. Cầu vồng đôi (Cầu vồng bậc hai) và Dải tối
Alexander
- 6.2. Cầu vồng bậc cao hơn
- Hiệu ứng giao thoa: Khi kích thước giọt nước quan trọng
- 7.1. Cầu vồng siêu số (Supernumerary Rainbows)
- 7.2. Hiện tượng Glory (Vòng hào quang) và Bóng
ma Brocken
- Kết luận: Vẻ đẹp của sự hiểu biết
- Tài liệu tham khảo và Đọc thêm
1. LỜI NÓI ĐẦU: VƯỢT RA NGOÀI LỜI GIẢI THÍCH ĐƠN GIẢN
"Nhìn kìa! Thật đẹp!" - đó là phản ứng tự nhiên
của bất kỳ ai khi bắt gặp một chiếc cầu vồng rực rỡ vắt ngang bầu trời sau cơn
mưa. Đối với trẻ em, đó là một phép màu. Đối với người lớn, đó là một khoảnh
khắc của sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tự nhiên. Và đối với những tâm hồn tò
mò, đó là một câu hỏi lớn: "Tại sao?".
Trong trường học, chúng ta thường được dạy một lời
giải thích khá đơn giản: Ánh sáng mặt trời (ánh sáng trắng) đi vào giọt nước
mưa, bị khúc xạ (bẻ cong), sau đó phản xạ ở mặt sau của giọt nước, và cuối cùng
khúc xạ một lần nữa khi đi ra ngoài. Do ánh sáng trắng là sự tổng hợp của nhiều
màu sắc, và mỗi màu lại bị bẻ cong một góc khác nhau (tán sắc), nên chúng ta
nhìn thấy một dải màu.
Lời giải thích này không sai, nhưng nó chưa đủ. Nó
giống như việc nói rằng một chiếc ô tô chạy được là nhờ động cơ đốt trong, mà
bỏ qua hàng loạt các hệ thống phức tạp khác như truyền động, phanh, điện tử,
v.v. Nếu chỉ dừng lại ở đó, chúng ta sẽ không thể trả lời được những câu hỏi
sâu sắc hơn: Tại sao cầu vồng lại có hình cung? Tại sao thứ tự màu sắc lại như
vậy? Tại sao bên trong cầu vồng lại sáng hơn bên ngoài? Tại sao đôi khi ta thấy
cầu vồng đôi? Và tại sao cầu vồng lại biến mất khi ta đeo kính râm phân cực?
Bài viết này sẽ đưa bạn đi sâu hơn vào vật lý của cầu
vồng, khám phá những chi tiết tinh tế và kỳ diệu mà có thể bạn chưa từng được
nghe đến trong lớp học. Chúng ta sẽ thấy rằng, cầu vồng không chỉ là một hiện
tượng quang học đơn thuần, mà là một bản giao hưởng của ánh sáng, nước và đôi
mắt của người quan sát.
2. CƠ CHẾ CƠ BẢN: HÀNH TRÌNH CỦA ÁNH SÁNG QUA MỘT GIỌT
NƯỚC
Để hiểu cầu vồng, trước tiên ta phải hiểu điều gì xảy
ra khi một tia sáng mặt trời gặp một giọt nước mưa hình cầu.
2.1. Khúc xạ và Tán sắc: Bước đầu tiên của sự phân
tách màu sắc
Khi một tia sáng đi từ không khí vào nước, nó bị đổi
hướng. Hiện tượng này gọi là khúc xạ. Nguyên nhân là do tốc độ ánh sáng trong
nước chậm hơn trong không khí. Sự thay đổi tốc độ này khiến tia sáng bị
"bẻ cong" tại mặt phân cách. Mức độ bẻ cong phụ thuộc vào chiết suất
của nước (khoảng 1.33) và góc tới của tia sáng.
Điều quan trọng là chiết suất của nước không giống
nhau đối với mọi màu sắc ánh sáng. Ánh sáng tím (bước sóng ngắn, tần số cao) có
chiết suất lớn hơn một chút so với ánh sáng đỏ (bước sóng dài, tần số thấp). Do
đó, ánh sáng tím bị bẻ cong nhiều hơn ánh sáng đỏ. Đây chính là hiện tượng tán
sắc, nguyên nhân khiến ánh sáng trắng bị tách thành các màu thành phần khi đi
vào giọt nước.
2.2. Phản xạ bên trong: Sự quay đầu của ánh sáng
Sau khi đi vào giọt nước, tia sáng truyền đến mặt sau
của nó. Tại đây, một phần ánh sáng sẽ khúc xạ ra ngoài không khí phía sau,
nhưng một phần đáng kể sẽ bị phản xạ trở lại bên trong giọt nước. Đây là sự
phản xạ bên trong (không nhất thiết là phản xạ toàn phần).
2.3. Khúc xạ lần hai: Thoát khỏi giọt nước
Tia sáng đã phản xạ bên trong tiếp tục di chuyển đến
mặt trước của giọt nước và khúc xạ một lần nữa để thoát ra ngoài không khí. Một
lần nữa, sự tán sắc lại xảy ra, làm tăng thêm sự tách biệt giữa các màu. Tổng
cộng, tia sáng đã bị đổi hướng so với tia tới ban đầu. Góc giữa tia tới từ mặt
trời và tia ló ra khỏi giọt nước đi tới mắt người quan sát được gọi là góc tán
xạ.
3. GÓC TÁN XẠ CỰC ĐẠI VÀ SỰ HÌNH THÀNH DẢI MÀU
Đây là điểm mấu chốt mà lời giải thích đơn giản thường
bỏ qua. Không phải mọi tia sáng đi vào giọt nước đều tạo ra cầu vồng.
3.1. Khái niệm Góc tán xạ
Hãy tưởng tượng một chùm tia sáng song song từ mặt
trời chiếu vào một giọt nước hình cầu. Các tia sáng đập vào giọt nước ở các vị
trí khác nhau (gọi là tham số va chạm). Tia sáng đi qua tâm giọt nước sẽ đi
thẳng và phản xạ ngược lại (góc tán xạ 180 độ). Các tia sáng càng xa tâm sẽ bị
lệch đi một góc khác nhau.
3.2. Sự phụ thuộc của góc tán xạ vào điểm tới
Nếu ta vẽ đồ thị góc tán xạ theo khoảng cách từ tia
tới đến tâm giọt nước, ta sẽ thấy một điều thú vị. Khi điểm tới di chuyển từ
tâm ra rìa giọt nước, góc tán xạ ban đầu giảm xuống, đạt đến một giá trị cực
tiểu, rồi sau đó lại tăng lên.
Giá trị cực tiểu này là rất quan trọng. Nó có nghĩa là
có một góc mà tại đó, ánh sáng bị "tập trung" nhiều nhất. Các tia
sáng tới ở các vị trí gần nhau xung quanh điểm đặc biệt này sẽ ló ra ở các góc
rất gần nhau, tạo nên một chùm tia sáng mạnh mẽ ở hướng đó.
3.3. Góc tán xạ cực đại (Góc cầu vồng) và Đường xút
(Caustic)
Góc tán xạ cực tiểu này thực ra tương ứng với góc lệch
cực đại của tia sáng so với hướng ban đầu của nó (khi đo từ hướng ngược lại của
tia tới). Góc này được gọi là "góc cầu vồng". Đối với ánh sáng đỏ,
góc này là khoảng 42 độ. Đối với ánh sáng tím, nó là khoảng 40 độ.
Sự tập trung ánh sáng tại góc này tạo ra một hiện
tượng quang học gọi là đường xút (caustic). Đây là nơi cường độ sáng cao nhất.
Bạn có thể quan sát thấy đường xút khi chiếu đèn pin vào một cốc thủy tinh tròn
chứa đầy nước; ánh sáng sẽ tập trung thành một đường cong sáng rực trên mặt bàn
phía sau cốc.
3.4. Tại sao các màu sắc lại tách biệt? Vai trò của
chiết suất
Như đã đề cập, chiết suất của nước khác nhau đối với
các màu khác nhau. Do đó, góc tán xạ cực đại cũng khác nhau cho từng màu.
- Ánh
sáng đỏ (chiết suất thấp nhất) có góc tán xạ cực đại lớn nhất, khoảng 42
độ.
- Ánh
sáng tím (chiết suất cao nhất) có góc tán xạ cực đại nhỏ nhất, khoảng 40
độ.
- Các
màu khác (cam, vàng, lục, lam, chàm) nằm ở giữa.
Sự khác biệt khoảng 2 độ này chính là nguyên nhân tạo
nên độ rộng của dải cầu vồng mà ta nhìn thấy.
4. TỪ GIỌT NƯỚC ĐẾN BẦU TRỜI: HÌNH THÀNH VÒNG CUNG CẦU
VỒNG
Bây giờ, hãy mở rộng từ một giọt nước sang hàng tỷ
giọt nước mưa trên bầu trời.
4.1. Hình nón ánh sáng từ một giọt nước
Do tính đối xứng cầu của giọt nước, các tia sáng đi
vào giọt nước ở cùng một khoảng cách từ tâm (trên một vòng tròn) sẽ tạo ra các
tia ló có cùng góc tán xạ, tạo thành một hình nón ánh sáng rỗng với đỉnh tại
giọt nước. Góc mở của hình nón này chính là góc cầu vồng (40-42 độ).
4.2. Tập hợp hàng tỷ giọt nước: Sự hình thành vòng
cung
Khi bạn nhìn lên bầu trời sau cơn mưa, có vô số giọt
nước đang được chiếu sáng bởi mặt trời phía sau lưng bạn. Mỗi giọt nước đều
phát ra một hình nón ánh sáng cầu vồng. Tuy nhiên, mắt bạn chỉ có thể nhìn thấy
ánh sáng từ những giọt nước nằm ở vị trí thích hợp.
Những giọt nước nào sẽ gửi ánh sáng đỏ đến mắt bạn? Đó
là những giọt nước nằm trên một bề mặt hình nón có đỉnh tại mắt bạn và trục là
đường thẳng nối mắt bạn với mặt trời (điểm đối nhật). Góc giữa đường sinh của
hình nón này và trục là 42 độ.
Tương tự, những giọt nước gửi ánh sáng tím đến mắt bạn
nằm trên một hình nón đồng trục khác, với góc mở là 40 độ.
4.3. Tại sao là hình cung tròn?
Giao tuyến của các hình nón này với "màn
mưa" (tập hợp các giọt nước trong không khí) là các đường tròn. Do đó,
chúng ta nhìn thấy cầu vồng là một dải các cung tròn đồng tâm. Màu đỏ ở ngoài
cùng (góc 42 độ), màu tím ở trong cùng (góc 40 độ), và các màu khác ở giữa.
Nếu mặt đất không cản trở, và có đủ hạt mưa, bạn sẽ
nhìn thấy cầu vồng là một vòng tròn hoàn chỉnh. Điều này đôi khi có thể quan
sát được từ trên máy bay.
4.4. Vị trí của người quan sát và Tính duy nhất của
cầu vồng
Tâm của cầu vồng luôn nằm trên đường thẳng nối từ mặt
trời đi qua mắt người quan sát. Điều này có nghĩa là mỗi người sẽ nhìn thấy một
cầu vồng của riêng mình, được tạo ra bởi một tập hợp các giọt nước khác nhau.
Khi bạn di chuyển, cầu vồng cũng di chuyển theo bạn. Không ai có thể nhìn thấy
chính xác cùng một cầu vồng như bạn, ngay cả khi đứng ngay cạnh nhau. Đây là
một sự thật thú vị: cầu vồng là một trải nghiệm cá nhân độc nhất.
5. CÁC ĐẶC ĐIỂM THÚ VỊ KHÁC CỦA CẦU VỒNG
5.1. Tại sao bên trong cầu vồng lại sáng hơn bên
ngoài?
Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy vùng trời bên trong cung
cầu vồng (dưới vòm màu tím) thường sáng hơn vùng trời bên ngoài (trên vòm màu
đỏ).
Lý do là, như đã phân tích ở phần 3.2, góc tán xạ
40-42 độ là góc cực đại mà ánh sáng có thể thoát ra sau một lần phản xạ
bên trong. Các tia sáng đi vào giọt nước ở các vị trí khác (không tạo ra đường
xút) sẽ thoát ra ở các góc nhỏ hơn 42 độ.
Điều này có nghĩa là các giọt nước bên trong vòng cung
cầu vồng vẫn gửi ánh sáng (hỗn hợp của nhiều màu, tạo thành ánh sáng trắng) đến
mắt bạn, làm cho vùng này sáng hơn. Ngược lại, các giọt nước bên ngoài vòng
cung 42 độ không thể gửi bất kỳ tia sáng nào (sau một lần phản xạ) đến mắt bạn,
nên vùng đó tối hơn.
5.2. Sự phân cực của ánh sáng cầu vồng và Góc Brewster
Ánh sáng mặt trời là ánh sáng không phân cực (các
vectơ điện trường dao động theo mọi hướng ngẫu nhiên). Tuy nhiên, khi ánh sáng
phản xạ và khúc xạ, trạng thái phân cực của nó có thể thay đổi.
Một khám phá thú vị là góc phản xạ bên trong giọt nước
tạo nên cầu vồng rất gần với góc Brewster của nước. Tại góc Brewster, ánh sáng
phản xạ bị phân cực hoàn toàn theo phương vuông góc với mặt phẳng tới.
Kết quả là, ánh sáng cầu vồng bị phân cực mạnh. Vectơ
điện trường của nó chủ yếu dao động theo phương tiếp tuyến với vòng cung cầu
vồng. Đây là lý do tại sao nếu bạn đeo kính râm phân cực (loại kính chỉ cho ánh
sáng phân cực theo phương thẳng đứng đi qua để chống chói từ mặt đường nằm
ngang), và xoay đầu hoặc xoay kính, bạn có thể làm cho cầu vồng mờ đi hoặc biến
mất.
5.3. Thời điểm và vị trí quan sát cầu vồng
Để thấy cầu vồng, mặt trời phải ở phía sau lưng bạn và
phía trước phải có mưa (hoặc sương mù, thác nước). Do tâm cầu vồng nằm trên
đường thẳng nối mặt trời và mắt bạn, nên độ cao của cầu vồng phụ thuộc vào độ
cao của mặt trời.
- Khi
mặt trời mọc hoặc lặn (ở chân trời), tâm cầu vồng nằm trên đường chân
trời, và bạn có thể thấy một nửa vòng tròn.
- Khi
mặt trời lên cao, tâm cầu vồng chìm xuống dưới chân trời, và phần vòng
cung nhìn thấy được sẽ thấp dần.
- Nếu
mặt trời cao hơn 42 độ so với chân trời, cầu vồng bậc một sẽ nằm hoàn toàn
dưới chân trời và bạn sẽ không thể nhìn thấy nó từ mặt đất (trừ khi bạn
đang ở trên cao hoặc nhìn vào thác nước bên dưới). Đó là lý do tại sao
chúng ta thường chỉ thấy cầu vồng vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn.
6. VƯỢT RA NGOÀI CẦU VỒNG BẬC MỘT
6.1. Cầu vồng đôi (Cầu vồng bậc hai) và Dải tối
Alexander
Đôi khi, bên ngoài cầu vồng chính (bậc một), ta còn
thấy một cầu vồng thứ hai mờ hơn, với thứ tự màu sắc đảo ngược (tím ở ngoài, đỏ
ở trong). Đây là cầu vồng bậc hai.
Nó được hình thành bởi các tia sáng trải qua hai
lần phản xạ bên trong giọt nước trước khi thoát ra. Do mỗi lần phản xạ đều
làm mất đi một phần năng lượng ánh sáng, nên cầu vồng bậc hai mờ hơn nhiều so
với cầu vồng bậc một.
Góc tán xạ của cầu vồng bậc hai là khoảng 50-53 độ. Do
đó, nó nằm bên ngoài cầu vồng bậc một. Thứ tự màu sắc bị đảo ngược là do hình
học của đường đi tia sáng sau hai lần phản xạ.
Vùng trời nằm giữa hai cầu vồng (từ 42 đến 50 độ)
thường tối hơn hẳn so với các vùng khác. Vùng này được gọi là Dải tối
Alexander (theo tên của Alexander xứ Aphrodisias, người đầu tiên mô tả nó
vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên). Lý do là trong khoảng góc này, không có tia
sáng nào (từ phản xạ bậc một hoặc bậc hai) có thể đến được mắt người quan sát.
6.2. Cầu vồng bậc cao hơn
Về lý thuyết, ánh sáng có thể phản xạ 3, 4, hoặc nhiều
lần hơn nữa bên trong giọt nước, tạo ra các cầu vồng bậc cao hơn.
- Cầu
vồng bậc 3 và 4 được hình thành ở phía đối diện bầu trời (về phía mặt
trời). Chúng rất mờ và thường bị ánh sáng chói của mặt trời che khuất, nên
rất khó quan sát trong tự nhiên.
- Trong
điều kiện phòng thí nghiệm được kiểm soát chặt chẽ, các nhà khoa học đã
quan sát và chụp ảnh được cầu vồng lên đến bậc 200!
7. HIỆU ỨNG GIAO THOA: KHI KÍCH THƯỚC GIỌT NƯỚC QUAN
TRỌNG
Mô hình quang hình học (tia sáng) giải thích tốt các
đặc điểm chính của cầu vồng, nhưng nó không hoàn hảo. Nó không giải thích được
một số hiện tượng tinh tế hơn, đòi hỏi phải xem xét tính chất sóng của ánh
sáng, đặc biệt là hiện tượng giao thoa.
7.1. Cầu vồng siêu số (Supernumerary Rainbows)
Đôi khi, ngay bên trong vòm màu tím của cầu vồng
chính, ta có thể thấy một vài dải màu hẹp, mờ, lặp lại (thường là hồng và xanh
lá cây). Đây là các cầu vồng siêu số.
Chúng không thể được giải thích bằng quang hình học.
Chúng là kết quả của sự giao thoa giữa các tia sáng đi ra từ giọt nước theo
cùng một hướng nhưng đã đi qua các đường đi có độ dài hơi khác nhau bên trong
giọt nước.
Sự hiện diện và khoảng cách của các cầu vồng siêu số
phụ thuộc rất nhiều vào kích thước của giọt nước mưa.
- Giọt
nước lớn (mưa rào): Các vân giao thoa quá sát nhau, không thể phân biệt
được. Cầu vồng chính rất sáng và rõ nét.
- Giọt
nước nhỏ (mưa phùn, sương mù): Các vân giao thoa tách rộng ra, tạo thành
các cầu vồng siêu số rõ ràng. Cầu vồng chính có thể trông rộng hơn và màu
sắc nhạt hơn (thậm chí gần như trắng trong trường hợp sương mù - gọi là
cầu vồng sương mù hay cầu vồng trắng).
Do đó, sự xuất hiện của cầu vồng siêu số là một dấu
hiệu cho biết kích thước của các giọt nước mưa khá nhỏ và đồng đều.
7.2. Hiện tượng Glory (Vòng hào quang) và Bóng ma
Brocken
Một hiện tượng quang học khác liên quan đến giao thoa
và các giọt nước siêu nhỏ là Glory (vòng hào quang). Nó xuất hiện dưới dạng các
vòng tròn màu sắc đồng tâm xung quanh bóng của đầu người quan sát (hoặc bóng
của máy bay) chiếu lên một đám mây hoặc màn sương mù bên dưới.
Khác với cầu vồng (góc 42 độ), glory có kích thước góc
nhỏ hơn nhiều (chỉ vài độ) và tâm của nó nằm ngay tại điểm đối nhật (nơi bóng
của bạn xuất hiện).
Cơ chế của glory rất phức tạp, liên quan đến sự nhiễu
xạ, phản xạ bề mặt và sự lan truyền sóng bề mặt trên các giọt nước siêu nhỏ. Nó
là một ví dụ tuyệt vời về việc tính chất sóng của ánh sáng trở nên quan trọng
như thế nào khi tương tác với các vật thể có kích thước tương đương bước sóng.
Bóng ma Brocken là một hiện tượng liên quan, khi bóng
của người quan sát được phóng to một cách kỳ lạ trên màn sương mù, thường được
bao quanh bởi một vòng glory.
8. KẾT LUẬN: VẺ ĐẸP CỦA SỰ HIỂU BIẾT
Cầu vồng không chỉ là một hiện tượng đẹp mắt để ngắm
nhìn. Nó là một phòng thí nghiệm quang học tự nhiên khổng lồ, trưng bày các
nguyên lý cơ bản của ánh sáng: khúc xạ, phản xạ, tán sắc, phân cực và giao
thoa.
Từ mô hình tia sáng đơn giản của Newton và Descartes
đến lý thuyết sóng phức tạp của Young và Airy, việc tìm hiểu cầu vồng đã thúc
đẩy sự phát triển của quang học trong nhiều thế kỷ.
Lời giải thích đơn giản trong sách giáo khoa là một
khởi điểm tốt, nhưng nó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Khi chúng ta đào
sâu hơn, chúng ta khám phá ra một thế giới phong phú và tinh tế hơn nhiều. Việc
hiểu được cơ chế vật lý đằng sau cầu vồng không hề làm giảm đi vẻ đẹp của nó,
mà ngược lại, nó làm cho sự đánh giá của chúng ta về hiện tượng này trở nên sâu
sắc hơn. Chúng ta không chỉ nhìn thấy các dải màu, mà chúng ta "nhìn
thấy" cả vũ điệu của các photon, sự tương tác phức tạp giữa ánh sáng và
vật chất, và vai trò của chính chúng ta trong việc tạo nên trải nghiệm thị giác
độc đáo đó.
Lần tới khi bạn nhìn thấy một chiếc cầu vồng, hãy dành
một chút thời gian để quan sát kỹ hơn. Hãy tìm dải tối Alexander, hãy thử tìm
cầu vồng đôi, hãy để ý xem bên trong có sáng hơn bên ngoài không, và nếu may
mắn, bạn có thể bắt gặp những dải cầu vồng siêu số mờ ảo. Và hãy nhớ rằng, bạn
đang chứng kiến một trong những màn trình diễn vật lý ngoạn mục nhất của tự
nhiên, một màn trình diễn được thiết kế riêng cho đôi mắt của chính bạn.
9. TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ ĐỌC THÊM
- Minnaert,
M. G. J. (1993). The Nature of Light and Colour in the Open Air.
Dover Publications. (Một cuốn sách kinh điển tuyệt vời về các hiện tượng
quang học trong tự nhiên).
- Greenler,
R. (1980). Rainbows, Halos and Glories. Cambridge University Press.
- Lynch,
D. K., & Livingston, W. (2001). Color and Light in Nature.
Cambridge University Press.
- Trang
web Atmospheric Optics (atoptics.co.uk): Một nguồn tài nguyên trực tuyến
tuyệt vời với hình ảnh và lời giải thích chi tiết về nhiều hiện tượng
quang học khí quyển, bao gồm cả cầu vồng.
- Video
"What They (Probably) Don't Teach You About Rainbows At School"
của kênh YouTube Veritasium.
0 Comments
Đăng nhận xét